ราพันเซล ดิสนีย์ เจ้าหญิงผมยาวกับโจรซ่าจอมแสบ

ราพันเซล ดิสนีย์

Table of Contents

ราพันเซล ดิสนีย์ The Long-Haired Princess and the Badass Thief ( อังกฤษ : Tangled ) เป็นภาพยนตร์แนวดาร์กคอมเมดี้และแฟนตาซีมิวสิคัลสัญชาติอเมริกัน สร้างโดย Walt Disney Animation Studios ในปี 2010 สำหรับแอนิเมชั่นคอมพิวเตอร์ นับเป็นแอนิเมชั่นสำหรับแสดงละครเรื่องแรกของ Walt Disney มีพื้นฐานมาจากเทพนิยายเยอรมันเรื่องราพันเซลของพี่น้องกริมม์อย่างหลวม ๆ และในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ แมนดี้ มัวร์, แซคารี เลวี และดอนน่า เมอร์ฟี ให้เสียงตัวละครเด่น

ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษดั้งเดิมของภาพยนตร์เรื่องนี้คือ Rapunzel แต่ได้เปลี่ยนเป็น Tangled ก่อนออกฉายไม่นาน ฉายรอบปฐมทัศน์เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2554 นอกจากนี้ยังมีภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง Barbie เรื่อง Barbie as Rapunzel ในปี 2089 ซึ่งสร้างโดย Mattel และ Universal Pictures Inter แห่งชาติ การผลิตภาพยนตร์ใช้เวลาหกปี และ LA Times รายงานว่ามีการใช้เงินประมาณสองแสนหกสิบล้านเหรียญสหรัฐ เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาล

 

เนื้อเรื่อง ราพันเซล ดิสนีย์ เจ้าหญิงผมยาวกับโจรซ่าจอมแสบ

ราพันเซล ดิสนีย์ ลำแสงอาทิตย์ส่องลงมายังพื้นโลก และเติบโตขึ้นเป็นดอกไม้เรืองแสงที่มีคุณสมบัติในการรักษา หญิงชราชื่อ Gothel พบและใช้ดอกไม้เพื่อรักษาความเยาว์วัยของเธอ ด้วยการร้องเพลงสรรเสริญดอกไม้ “บุปผา บุปผา เปล่งพลัง ช่วยพาเราคืนสู่วันวาน คืนสิ่งที่เคยครอบครอง”

ราพันเซล พากย์ไทย หลายร้อยปีผ่านไป มีอาณาจักรอยู่ในบริเวณนั้น ราชินีอันเป็นที่รักของอาณาจักรนั้นล้มป่วยลงเมื่อใกล้จะประสูติ ทหารและประชาชนร่วมกันหาทางออก และได้พบดอกไม้ดอกนั้นโดยบังเอิญ ราชินีจึงได้รับการรักษาและประสูติพระธิดาชื่อราพันเซลซึ่งมีผมสวยราวกับทองคำ และตอนนี้ผมของเธอก็กลายเป็นที่มาของคุณสมบัติวิเศษของดอกไม้แทน คืนนั้น โกเธลลักพาตัวเธอไปซ่อนไว้ในหอคอยกลาง ป่าและเลี้ยงเหมือนลูกในไส้ เพื่อใช้ผมของราพันเซลช่วยตัวเองให้คงความเป็นหนุ่มสาว เธอรู้ว่าถ้าผมของราพันเซลถูกตัดออก ผมจะเสื่อมสภาพ และเปลี่ยนจากสีทองเป็นสีน้ำตาลทันที เธอจึงปล่อยผมของราพันเซลไว้โดยไม่ตัดผม และอย่าให้ราพันเซลออกไปจากหอคอย ทุกๆ ปี ในวันเกิดของราพันเซล พระราชาและพสกนิกรของพระองค์จะปล่อยโคมลอยขึ้นสู่ท้องฟ้านับแสนดวง พวกเขาหวังว่าโคมลอยจะทำให้ลูกสาวของพวกเขากลับมาอีกครั้ง

 

เนื้อเรื่อง ราพันเซล เจ้าหญิงผมยาวกับโจรซ่าจอมแสบ (ต่อ)

ในวันคล้ายวันเกิดครบสิบแปดปีของราพันเซล เธอขอให้โกเธลอนุญาตให้เธอดูโคมบนท้องฟ้านอกหอคอย แต่โกเธลไม่ยอม และทำให้ “โลกภายนอกเต็มไปด้วยอันตรายและความชั่วร้าย”

ราพันเซล การ์ตูน ขณะเดียวกัน กลุ่มหัวขโมยนำโดย ฟลินน์ ไรเดอร์ ชายหนุ่มรูปงาม ได้ขโมยฉลองพระองค์ของเจ้าหญิงที่หายไปจากพระราชวัง ขณะที่ทหารยามกำลังไล่ล่าโจรนั้น แม็กซิมัส ม้าของหัวหน้าองครักษ์ ล้มเหลวจากกลุ่มโดยไม่มีคนขี่ จากนั้นม้าแม็กซิมัสก็เดินตามฟลินน์ไป แล้วหนีไปซ่อนตัวในหอคอยของราพันเซลซึ่งเขาพบโดยบังเอิญ แต่ราพันเซลถูกกระทะฟาดจนสลบไป เธอซ่อนเขาไว้ในตู้เสื้อผ้าของเธอ และทรงริบจีวร

เมื่อโกเธลกลับมาราพันเซลขอให้เธอเก็บเปลือกหอยเป็นของขวัญวันเกิดเพื่อวาดภาพ Gothel ตกลงที่จะเดินทางสามวันเพื่อรับของขวัญ หากอยากได้ศิราภรณ์คืนให้พานางออกไปนอกหอคอยเพื่อชมโคมลอย นางถือว่า “ดวงดาว” ปรากฏขึ้นทุกวันในวันเกิดของนาง ฟลินน์พยายามให้ราพันเซลหยุดการเดินทางและกลับไปที่หอคอย ราพันเซลพาเธอไปค้างคืนที่ Snuggly Duckling Parlour ที่เต็มไปด้วยคนป่าเถื่อนไวกิ้ง และราพันเซลแนะนำให้พวกเขาทำความฝันให้เป็นจริง เหมือนกับที่เธอกำลังจะได้เห็นโคมลอยที่รอคอยมานาน

 

เนื้อเรื่อง ราพันเซล เจ้าหญิงผมยาวกับโจรซ่าจอมแสบ (ต่อ)

ระหว่างเดินทาง Gothel พบม้า Maximus โดยไม่มีคนขี่ และกังวลว่าอาจจะมีคนเห็นราพันเซล เขาจึงรีบไปที่หอคอย แต่พบว่าราพันเซลไม่อยู่แล้ว ในขณะนั้น ยามมาถึงร้านเบบี้ดั๊กเพื่อจับกุมฟลินน์ แต่พวกไวกิ้งช่วยฟลินน์และราพันเซลหนี การไล่ล่าสิ้นสุดลงเมื่อม้าแม็กซิมัสพังเขื่อน และฟลินน์และราพันเซลติดอยู่ในถ้ำที่ถูกน้ำท่วมโดยไม่มีทางออก เมื่อคิดว่าเขากำลังจะตาย เขาสารภาพว่าชื่อจริงของเขาคือ Eugene Fitzherbert ราพันเซลสารภาพว่าเธอมีผมวิเศษที่เปล่งประกายเมื่อเธอร้องเพลงมนต์ ทันใดนั้นผมของเธอก็สว่างขึ้นและชี้ทางออกให้ทั้งสองคน ทั้งสองสามารถออกจากถ้ำที่ปิดตายนั้นได้ ราพันเซลใช้ผมของเธอรักษาบาดแผลของยูจีน คืนนั้น Gothel ติดตามราพันเซลและบอกเธอว่า Eugene ไม่สนใจเธอจริงๆ เขาอยากได้เสื้อผ้าสักชิ้นเท่านั้น กอเธลยืนกรานให้ราพันเซลทดสอบยูจีนด้วยการคืนหลอด

นิทาน ราพันเซล เช้าวันรุ่งขึ้น ม้า Maximus ได้พบกับ Eugene แต่ได้เป็นเพื่อนกับราพันเซลและตกลงที่จะพาพวกเขากลับอาณาจักรและพาพาราพันเซลไปดูโคมลอย คืนนั้น ยูจีน พาราพันเซลล่องเรือไปกลางอ่าวหน้าพระราชวังเพื่อชมโคมลอยอย่างใกล้ชิด ที่นั่นราพันเซลคืนหลอด ให้เขา แต่เขาบอกว่าเขาไม่ต้องการมันอีกต่อไปเมื่อเขาพบเธอ ทันใดนั้นเขาสังเกตเห็นเพื่อนขโมยของเขาที่เขาทิ้งไป ดังนั้นเขาจึงออกจากราพันเซลไปพบเพื่อนเพื่อมอบเสื้อผ้าให้เขา พวกเขาบอกราพันเซลว่ายูจีนทรยศต่อความรู้สึกของเธอโดยชิงศิราภรณ์ และเขาจะจับนางไปขายเสียเดี๋ยวนี้ แต่โกเธลช่วยราพันเซลไว้ แต่ทั้งหมดนี้เป็นแผนของโกเธล วันนั้น ยูจีนถูกจับและถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ แม็กซิมัสเป็นผู้นำไวกิ้งที่ร้านแนปปี้ดั๊กเพื่อช่วยยูจีน และไปช่วยราพันเซลที่หอคอย

 

เนื้อเรื่อง ราพันเซล เจ้าหญิงผมยาวกับโจรซ่าจอมแสบ (ต่อ)

ราพันเซล ดิสนีย์ ราพันเซลหวนคิดถึงเหตุการณ์ที่เธอพบเจอระหว่างทางไปดูโคมลอย เธอจึงรู้ว่าเธอคือเจ้าหญิงที่หายไปจากอาณาจักร และนางพยายามหนีจึงจับนางได้ และเมื่อ Eugene มาถึงหอคอย Gothel ก็แทงเขาจากด้านหลังโดยบอกว่าเธอพา Punzel ไปที่อื่น แต่ราพันเซลขอให้เธอใช้ผมของยูจีนก่อน เธอจะเป็นของโกเธลตลอดไป ก่อนที่ราพันเซลจะช่วยรักษายูจีน ยูจีนคว้าเศษแก้วและตัดผมของราพันเซลให้สั้น ผมของราพันเซลเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเข้มและสูญเสียคุณสมบัติไป โกเธลโกรธจัด และร่างกายของเธอก็กลับสู่วัยชราอย่างรวดเร็ว จนเธอรับไม่ได้กับเงาของตัวเองในกระจก เธอเอาผ้าคลุมปิดหน้า ด้วยความโกรธและตื่นตระหนก เธอวิ่งอย่างลนลานจนตกจากหน้าต่างหอคอยตกลงสู่พื้นเบื้องล่าง ร่างกายของเธอยังคงเหี่ยวเฉา ก่อนที่เธอจะล้มลงกับพื้นและสลายเป็นเถ้าถ่าน

เจ้า หญิง รา พัน เซล ยูจีนค่อยๆ ตายในอ้อมแขนของราพันเซล ด้วยความเสียใจ ราพันเซลร้องไห้และร้องเพลงมนต์ น้ำตาของเธอไหลอาบแก้มของยูจีน และยังทรงชุบพระองค์ให้เป็นขึ้นจากตายอีก ทั้งสองกอดและจูบ และพาพวกเขากลับไปยังอาณาจักร หัวใจของราชาและราชินีเต็มไปด้วยน้ำตาแห่งความปิติที่ได้เห็นลูกสาวอีกครั้ง หลายปีต่อมา ยูจีนและราพันเซลแต่งงานกัน ชาวไวกิ้งทำให้ความฝันของพวกเขาเป็นจริง ม้าสังฆราชาได้รับการบรรจุเป็นนายทหารระดับสูงในราชองครักษ์

 

บทความที่เกี่ยวข้อง